BỘ MÔN Y HỌC MIỆNG – RĂNG HÀM MẶT TỔNG QUÁT

Giới thiệu Bộ môn:

Bộ môn Y học miệng – Răng Hàm Mặt tổng quát là một trong các bộ môn thuộc Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, được thành lập năm 2023. Là một bộ môn liên chuyên ngành hình thành dựa trên nguyên lý học thuật hệ thống và toàn diện từ bệnh học, khám lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán đến điều trị tổng quát, bộ môn có ba phân môn: Bệnh học miệng – Y học miệng, Chẩn đoán hình ảnh Răng Hàm Mặt và Răng Hàm Mặt Tổng quát.

Các phân môn phụ trách chuyên môn 4 trong số 13 chuyên ngành của ngành Răng Hàm Mặt đã được thế giới công nhận, gồm Bệnh học miệng và hàm mặt (Oral and Maxillofacial Pathology), Chẩn đoán hình ảnh Răng Hàm Mặt (Dento-Maxillofacial Radiology), Y học miệng (Oral Medicine), Nha khoa chăm sóc đặc biệt (Special Needs Dentistry), và thêm một chuyên ngành là Răng Hàm Mặt tổng quát (General Dentistry).

Nhiệm vụ của Bộ môn:

Bộ môn phụ trách đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực bệnh học răng miệng và hàm mặt, y học miệng, chẩn đoán hình ảnh răng hàm mặt, giải phẫu bệnh răng hàm mặt, chẩn đoán bệnh răng hàm mặt, điều trị nội khoa răng hàm mặt và điều trị răng hàm mặt tổng quát. Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người có cơ địa đặc biệt được giảng dạy cơ bản trong chương trình đào tạo đại học và giảng dạy chuyên sâu trong chương trình đào tạo sau đại học.

Sau khi học lý thuyết, thực hành tiền lâm sàng và mô phỏng lâm sàng, sinh viên và học viên thực hành lâm sàng tại Khu lâm sàng Răng Hàm Mặt Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh và một số bệnh viện đa khoa.

Các điểm nổi bật của bộ môn:

Bộ môn có đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, tu nghiệp ở nước ngoài và nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy lý thuyết và thực hành, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, ứng dụng công nghệ mới và quản trị nha khoa hiện đại.

Trung tâm mô phỏng răng hàm mặt của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có nhiều thiết bị hiện đại như máy chụp X quang kỹ thuật số, máy chụp Conebeam CT thế hệ mới nhất,…, với phần mềm giảng dạy và quản trị hệ thống thông minh, sẽ giúp người học thực hành tiếp cận với nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị tiên tiến.

Không chỉ chú trọng đào tạo thực hành mô phỏng và lâm sàng cho người học, với mục tiêu chất lượng quốc tế hóa và hội nhập, bộ môn luôn tăng cường sự hợp tác với một số đại học trong khu vực và thế giới về học thuật chuyên môn.

LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CỦA BỘ MÔN Y HỌC MIỆNG – RĂNG HÀM MẶT TỔNG QUÁT

  1. Nghiên cứu trong lĩnh vực Bệnh học miệng và hàm mặt, Y học miệng:

    – Ung thư hốc miệng: Sinh học phân tử, lâm sàng, giải phẫu bệnh, các phương pháp phát hiện sớm ung thư hốc miệng.

    – Bướu do răng: Sinh học phân tử, lâm sàng, giải phẫu bệnh.

    – Bướu tuyến nước bọt: Sinh học phân tử, lâm sàng, giải phẫu bệnh.

    – Chăm sóc răng miệng ở bệnh nhân xạ trị ung thư đầu cổ.

    – Sức khỏe răng miệng ở người có bệnh toàn thân.

    – Viêm miệng.

    – Kháng sinh trong Răng Hàm Mặt.

    – Đau miệng mặt.

  2. Nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh Răng Hàm Mặt hiện đại.